Chi tiet tin tức - Sở Khoa học công nghệ

 

Nghiệm thu cơ sở nhiệm vụ “Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chanh không hạt Hậu Giang” dùng cho sản phẩm chanh không hạt của tỉnh Hậu Giang”

Ngày 25-07-2022

Vừa qua, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang) đã tiến hành tổ chức họp Hội đồng KH&CN cơ sở đánh giá, nghiệm thu kết quả nhiệm vụ “Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chanh không hạt Hậu Giang” dùng cho sản phẩm chanh không hạt của tỉnh Hậu Giang, thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020, do ThS. Huỳnh Tấn Vụ làm chủ nhiệm và Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ chủ trì thực hiện. Qua kết quả bỏ phiếu của Hội đồng, nhiệm vụ được xếp loại “Khá”.

Hội đồng KH&CN cơ sở đánh giá, nghiệm thu kết quả nhiệm vụ

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao giá trị, danh tiếng của sản phẩm nông sản khi mang nhãn hiệu tập thể; đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trồng, sản xuất và kinh doanh sản phẩm chanh không hạt trong việc sử dụng nhãn hiệu tập thể.

Qua thời gian triển khai thực hiện, dự án đã đạt được một số kết quả sau:

Sau 2 năm thực hiện, dự án đã hoàn tất quá trình khảo sát quy mô, hiện trạng, tình hình sản xuất và kinh doanh chanh không hạt, cũng như công tác quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể "Chanh không hạt Hậu Giang" của Hợp tác xã nông nghiệp Thạnh Phước. Sau đó, tiến hành xây dựng và triển khai áp dụng thành công hệ thống văn bản quản lý nhãn hiệu, xây dựng bộ tiêu chí cho sản phẩm, có thể hiện chi tiết các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, phân loại sản phẩm, chỉ tiêu cảm quan, hình thức, kích cỡ, trọng lượng quả... Bên cạnh đó, dự án đã đề xuất được mô hình tổ chức quản lý nhãn hiệu phù hợp với điều kiện của Hợp tác xã.

Ngoài ra, công tác kiểm soát nguồn gốc sản phẩm rất được dự án chú trọng, thông qua việc hỗ trợ bộ công cụ truy xuất nguồn gốc bằng mã số, mã vạch; in ấn tem QR code khi sản phẩm lưu thông trên thị trường, đặc biệt là thiết kế hoàn thiện hệ thống nhận diện nhãn hiệu tập thể, mẫu mã bao bì sản phẩm, tem, nhãn, poster và tờ rơi quảng bá, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, phù hợp với thị hiếu khách hàng vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Để nâng cao năng lực quản lý nhãn hiệu tập thể, dự án còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn cho thành viên Hợp tác xã và bà con vùng trồng chanh để phổ biến sâu rộng các quy định liên quan về sở hữu trí tuệ, nâng cao nhận thức và hiệu quả trong việc sử dụng nhãn hiệu tập thể.

Để phát triển bền vững nhãn hiệp tập thể, dự án đã xây dựng website: http://www.chanhkhonghathaugiang.com.vn để góp phần quảng bá “Chanh không hạt Hậu Giang” và hỗ trợ thực hiện các giao dịch thương mại, cũng như cập nhật thông tin thường xuyên và kịp thời về hình ảnh, hoạt động của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sản phẩm, nhãn hiệu.

Bên cạnh đó, để giới thiệu nét đặc trưng của vùng sản xuất, góp phần đẩy mạnh sự phát triển nông sản nói chung, chanh không hạt nói riêng, dự án đã thiết kế tấm pano ngoài trời (kích thước 3x6 m) và lắp đặt trên trục đường liên tỉnh ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành nhằm tác động trực tiếp đến thị giác của người tiêu dùng, quảng bá nét văn hoá của vùng sản xuất.

Qua kết quả bỏ phiếu của Hội đồng, nhiệm vụ được xếp loại “Khá”. Sau khi Hội đồng KH&CN cơ sở tư vấn đánh giá nghiệm thu, chủ nhiệm nhiệm vụ sẽ hoàn thiện báo cáo tổng kết và gửi về Sở Khoa học và Công nghệ nghiệm thu cấp tỉnh./.

                                                                   Ngọc Triều, (Ảnh Ngọc Phượng)


Đang online: 1
Hôm nay: 3539
Đã truy cập: 1301804
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.